Tin tức hoạt động Cải cách hành chính
Cải cách hành chính hướng đến sự hài lòng của người dân
Thứ 6, Ngày 15/12/2023, 15:11 image

Trong suốt hành trình 20 năm phục vụ người dân và doanh nghiệp, Quận Bình Tân đã nỗ lực không ngừng nghỉ, có nhiều sáng kiến, sáng tạo, đột phá nhằm thực hiện cải cách hành chính (CCHC) hiệu quả, hướng đến xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, liêm chính, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo đánh giá chất lượng, hiệu quả của bộ máy hành chính Nhà nước. Công tác CCHC ở quận được tăng cường theo hướng công khai, minh bạch, giảm phiền hà, tiêu cực; mức độ hài lòng của người dân luôn đạt trên 90% và tăng theo từng năm.

Đồng chí Lê Văn Thinh, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP.HCM, nguyên Bí thư Quận ủy, nguyên Chủ tịch HĐND Quận, nguyên Chủ tịch UBND Quận trao tuyên dương cho các cá nhân có thành tích tiêu biểu tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2019 về công tác cải cách hành chính.

Nhiều sáng kiến, sáng tạo nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân

Quận Bình Tân vốn dĩ là địa bàn có dân số đông, đô thị hoá nhanh, từ áp lực gia tăng dân số cơ học kéo theo các vấn đề phức tạp về văn hoá – xã hội, an ninh - trật tự đã gây áp lực lên công tác quản lý Nhà nước rất rõ. Tuy nhiên, vượt qua những khó khăn, trở ngại ấy, ngay từ những ngày đầu thành lập, lãnh đạo Quận Bình Tân đã luôn xác định việc thực hiện CCHC là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển bền vững, toàn diện.

Trên tinh thần đó, cả hệ thống chính trị Quận Bình Tân đã nỗ lực rất nhiều để công tác CCHC trên địa bàn Quận liên tục tạo ra bước đột phá mạnh mẽ và vượt trội. Quận Bình Tân là địa phương có nhiều sáng kiến, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác CCHC nên nhận được sự hài lòng cao của người dân, doanh nghiệp. Nhiều năm gần đây, chỉ số CCHC của quận trong luôn nằm trong nhóm 05 đơn vị dẫn đầu Thành phố, điểm chỉ số năm sau cao hơn năm trước, chứng tỏ sự hài lòng, tín nhiệm của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của bộ máy hành chính Quận từng bước được nâng cao. 

Cụ thể: Từ năm 2017-2022, chỉ số CCHC của Quận đạt loại xuất sắc và đứng đầu các Quận, Huyện của Thành phố. Đáng chú ý nhất là vào năm 2019, Quận nhận được giải thưởng sáng tạo của Thành phố với mô hình “Nâng cao hiệu quả thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên địa bàn Quận”. Tỷ lệ giải quyết TTHC đúng hạn của Quận luôn đạt trên 99%, mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp đạt trên 98%.

Để tăng sự hài lòng của người dân, Quận đã cải thiện cơ sở vật chất lẫn chất lượng phục vụ ở các Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ của UBND Quận và phường, không gian được chỉnh trang thoáng mát, tiện lợi, hiện đại hơn cho người dân đến làm hồ sơ; cán bộ nhiệt tình, nhanh nhẹn, kiên nhẫn giải thích, hướng dẫn cho người dân hoàn thiện hồ sơ, khắc phục tối đa tình trạng trễ hẹn hồ sơ.

Với tinh thần càng áp lực thì càng nỗ lực, hằng năm, Quận đều chỉ đạo các cơ quan, đơn vị đăng ký và thực hiện các sáng kiến, giải pháp trong công tác CCHC. Đã có rất nhiều sáng kiến được áp dụng để phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp. Trong đó, UBND Quận đã triển khai 11 ứng dụng phần mềm hành chính để phục vụ công tác chuyên ngành và 05 phần mềm ứng dụng phục vụ người dân; áp dụng cơ chế “một cửa, một cửa liên thông”; niêm yết công khai, kịp thời, đầy đủ, chính xác các TTHC.

Quận cũng xây dựng ứng dụng “Bình Tân công dân số” để mở rộng kênh tiếp nhận, xử lý thông tin của người dân, doanh nghiệp, giải quyết TTHC ngày càng công khai, minh bạch; tổ chức mô hình Tổ tư vấn thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại UBND Quận, 10 phường và 130 khu phố (đạt giải thưởng sáng tạo TP.HCM năm 2019) và có sáng kiến Ứng dụng Không ảnh tích hợp Bình Tân (đạt giải thưởng sáng tạo TP.HCM năm 2023).

Có nhiều nỗ lực trong chuyển đổi số, UBND Quận đã triển khai thực hiện 92 thủ tục trực tuyến và UBND 10 phường triển khai thực hiện 59 thủ tục trực tuyến bao gồm một phần, toàn phần trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Thành phố; tổ chức cho 130 Tổ Công tác thực hiện Đề án 06 và Công nghệ số cộng đồng tại khu phố đã hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến hiệu quả.

Với mong muốn đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến để tăng sự tương tác của người dân và chính quyền thông qua công nghệ thông tin cũng như hướng đến sự thuận tiện, nhanh chóng, không gây phiền hà cho người dân, Quận Bình Tân đã có một chặng đường tăng tỉ lệ dịch vụ công trực tuyến với nhiều khó khăn, áp lực. Từ những ngày đầu, người dân vẫn quen giao dịch trực tiếp, nên tỉ lệ thực hiện dịch vụ trực tuyến một phần chỉ đạt 4%, đến nay, tỉ lệ hồ sơ đã tiếp nhận và giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến một phần, toàn trình trên địa bàn quận đạt đến 76,7%.

Tại UBND quận có 100% các văn bản ban hành được áp dụng chữ ký số, phát hành theo văn bản điện tử, khắc phục tình trạng thất lạc văn bản trong quá trình giao nhận hồ sơ giữa các cơ quan, đơn vị. Cán bộ, công chức, viên chức thường xuyên sử dụng hộp thư điện tử được Thành phố cấp khi trao đổi công việc. 

Đồng thời, tiếp tục triển khai ứng dụng “Hỗ trợ trực tuyến” và ứng dụng “Công chức trực tuyến Bình Tân” để giúp cán bộ, công chức, viên chức và các cơ quan, đơn vị tiếp nhận, xử lý và giải quyết hồ sơ công việc trực tuyến, bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị trong giải quyết công việc của cá nhân, tổ chức và đánh giá về chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công qua trang Web “danhgiahailong.hochiminhcity.gov.vn” tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả Quận. 

Không dừng ở đó, UBND quận cũng đã áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 tại 12 cơ quan chuyên môn, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Quận Bình Tân và UBND 10 phường trên địa bàn Quận…

Đẩy mạnh cải cách công vụ, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ

UBND Quận Bình Tân xác định để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp thì Quận phải chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Bởi đội ngũ cán bộ, công chức chính là người trực tiếp làm thay đổi diện mạo nền hành chính của địa phương, tạo tiền đề cho việc nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện mạnh mẽ môi trường thu hút đầu tư, tạo nguồn lực tăng tốc, bứt phá cho Quận.

Do đó, thời gian qua, Quận đã thường xuyên củng cố tổ chức bộ máy các cơ quan quản lý Nhà nước Quận, phường. Đồng thời kiện toàn, sắp xếp bố trí nhân sự phù hợp với trình độ, năng lực, sở trường nhằm phát huy nguồn lực cán bộ, công chức, viên chức đủ sức giải quyết kịp thời các yêu cầu, nhu cầu của người dân và doanh nghiệp. Từ đó, tổ chức bộ máy được hoàn thiện theo hướng tinh gọn, chú trọng xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước. 

Quận cũng đề ra quy tắc ứng xử, quy chuẩn, đạo đức công vụ, văn hoá công sở… để chấn chỉnh thái độ tiếp công dân của cán bộ. Với nhiều kênh giám sát khác nhau, cán bộ quận Bình Tân đã nâng cao tinh thần trách nhiệm trong giải quyết TTHC, tiếp dân lịch sự, nhã nhặn, không để người dân phải chờ đợi lâu.

Phát huy những mặt đã làm được, thời gian tới, một trong những trọng tâm của công tác CCHC ở Quận Bình Tân vẫn là xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính và dịch vụ công.

Quận sẽ tiếp tục chỉ đạo, quán triệt đến từng cán bộ việc nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công tác CCHC. Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo để đánh giá cán bộ, công chức, viên chức, kể cả người đứng đầu cơ quan, đơn vị.

Quyết liệt trong nâng cao chất lượng cán bộ, Quận Bình Tân cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra công vụ, kiểm tra chuyên đề, kiểm tra đột xuất trong việc giải quyết hồ sơ hành chính. Đặc biệt chú trọng kiểm tra việc giải quyết hồ sơ nhà đất, cấp phép xây dựng, công tác tiếp công dân, phong cách giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Trên tinh thần đó, Quận kiên quyết xử lý nghiêm các cá nhân, cơ quan, đơn vị tùy tiện quy định những thủ tục khó khăn, phiền hà cho người dân, doanh nghiệp; không để xảy ra tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, ách tắc trong phối hợp, liên thông giải quyết TTHC.

Ngoài ra, xác định công tác cải cách TTHC là khâu đột phá để tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế - văn hóa – xã hội, Quận Bình Tân sẽ tiếp tục chủ động rà soát các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của quận, phường; từ đó, kiến nghị UBND TP.HCM sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ các thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết cấp quận, cấp phường đang gây gây phiền hà cho người dân. Đồng thời, công khai kịp thời, đầy đủ, đúng quy định các TTHC mới ban hành.

Quận Bình Tân còn chú trọng công tác tuyên truyền về CCHC, kiểm soát TTHC bằng nhiều hình thức đa dạng phù hợp. Nâng cấp mới cổng thông tin điện tử của quận để đáp ứng nhiều hơn nhu cầu của người truy cập, qua đó cung cấp nhiều hơn những tiện ích hỗ trợ người dân tiếp cận với dịch vụ hành chính công. Tăng cường ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong CCHC nhằm phục vụ người dân tốt nhất.

Với những kết quả đã đạt được trong suốt 20 năm qua, có thể thấy những nỗ lực đổi mới công tác CCHC trên địa bàn Quận đã và đang mang lại hiệu quả tích cực, tạo sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp, tạo ra sức bật mạnh mẽ để thúc đẩy cho sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn Quận trong chặng đường sắp tới.

Minh Nguyên

Nguồn: VP UBND ()
Lượt xem: 103
Bản in Quay lại
Tin mới hơn
Tin đã đưa
Bình luận
Ý kiến bạn đọc (0)
imageUser
Thông tin đăng nhập
Bạn vui lòng để lại thông tin để gửi bình luận
Thủ tục hành chính
image Quận
image Phường
image ISO
image Kết quả giải quyết KNTC image Công khai kết luận Thanh tra image Công khai ngân sách image Dự án Đấu thầu, mua sắm công image Các dự án đang triển khai image Các dự án hoàn tất