Kinh tế - Xã hội - Môi trường
TRUNG TÂM HÒA GIẢI, ĐỐI THOẠI QUẬN NƠI THÁO GỠ HIỆU QUẢ CÁC VỤ TRANH CHẤP
Thứ sáu, Ngày 28/12/2018, 17:08 image

            Sau gần 2 tháng được thành lập (từ 1/11 đến 26/12/2018) Trung tâm hòa giải, đối thoại tại Tòa án Nhân dân quận Bình Tân đã tiếp nhận 397 hồ sơ  (118 dân sự và 279 hôn nhân gia đình). Trong đó, có 175 hồ sơ được hòa giải thành công.

            Có thể khẳng định rằng, việc hòa giải thành công các vụ việc đã giải quyết hiệu quả các tranh chấp, giúp tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức của đương sự, Nhà nước và toàn xã hội; hạn chế tranh chấp khiếu kiện phức tạp kéo dài, giảm tải cho công tác xét xử của tòa án. Kết quả hòa giải, đối thoại còn góp phần hàn gắn rạn nứt giữa các đương sự, giữ gìn ổn định trật tự xã hội, tạo đồng thuận và xây dựng khối đoàn kết trong nhân dân. Đặc biệt, hòa giải, đối thoại dựa trên nền tảng công tác dân vận là một giải pháp hiệu quả. Đồng chí Nguyễn Đức Phước, Chánh án Tòa án Nhân dân, Giám đốc Trung tâm hòa giải, đối thoại quận cho biết: “Qua quá trình thực hiện thí điểm đã cho thấy chất lượng và hiệu quả của công tác hòa giải, đối thoại tại Tòa, góp phần giảm áp lực số lượng vụ việc Tòa án phải giải quyết thông qua mở phiên tòa xét xử; giảm số lượng vụ việc cơ quan thi hành án dân sự phải tổ chức cưỡng chế thi hành; tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức của các cơ quan tư pháp, đương sự, Nhà nước và toàn xã hội”.

            Mặt khác, thông qua công tác hòa giải, đối thoại tại Trung tâm góp phần mang lại tinh thần vui vẻ cho các đương sự với các hòa giải viên. Hòa giải, đối thoại viên Đồng Thanh Tùng cho biết: “Trong quá trình tham gia hòa giải, đối thoại tại Tòa án Nhân dân quận chủ yếu là hôn nhân gia đình, đầu tiên mỗi hòa giải viên cần lắng nghe ý kiến của các đương sự, qua đó phân tích, tuyên truyền những nội dung cơ bản của  Luật hôn nhân đình, cố gắng vận dụng kinh nghiệm của bản thân để đi đến mục tiêu cuối cùng là hàn gắn tình cảm bị sức mẻ của các đương sư. Qua đây, tôi cũng gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo Trung tâm  đã tạo cơ hội để các hòa giải viên có cơ hội tiếp xúc với các đương sự góp phần mang lại hạnh phúc cho các gia đình.”

            Là người trực tiếp thực hiện thành công công tác hòa giải, đối thoại đối với trường hợp của anh L.Q.K và chị N.T.Q khi 2 lần đến Trung tâm yêu cầu được hòa giải hôn nhân, bà Trần Thị Mỹ Hồng chia sẻ: “Đối với từng vụ việc tranh chấp đều có những “nút thắt” riêng cần tháo gỡ. Cái khéo của người hòa giải viên, đối thoại viên là phải tìm ra “nút thắt” đó là gì và lựa chọn biện pháp tháo gỡ sao cho phù hợp nhất. Với kinh nghiệm của riêng tôi thì quan trọng nhất là cần có sự am hiểu sâu sắc các kiến thức pháp luật, đồng thời phải có kinh nghiệm thực tế thì mới có thể cởi được các “nút thắt” đó”.

Lãnh đạo Trung tâm hòa giải, đối thoại quận trong một phiên họp rút kinh nghiệm việc hòa giải, đối thoại

Một vụ hòa giải, đối thoại hôn nhân gia đình tại Trung tâm

Hòa giải, đối thoại viên Đồng Thanh Tùng trong một vụ hòa giải thành công

            Sau thời gian Trung tâm hòa giải, đối thoại đi vào hoạt động, đồng chí Nguyễn Đức Phước cho rằng, những kết quả, kinh nghiệm trong thời gian qua là những bài học để Trung tâm khắc phục và hoạt động ngày càng hiệu quả góp phần góp phần đổi mới, tăng cường hoà giải, đối thoại trong giải quyết tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính. Trung tâm sẽ cố gắng đẩy nhanh tiến độ giải quyết, mang lại kết quả cao trong thời gian thí điểm.

Lê An

Nguồn: TTVH ()
Lượt xem: 243
Bản in Quay lại
Tin mới hơn
Tin đã đưa
Bình luận
Ý kiến bạn đọc (0)
imageUser
Thông tin đăng nhập
Bạn vui lòng để lại thông tin để gửi bình luận
Thủ tục hành chính
image Thành phố
image Quận
image Phường
image ISO
image Công khai ngân sách image Dự án Đấu thầu, mua sắm công image Các dự án đang triển khai image Các dự án hoàn tất image Các dự án chuẩn bị đầu tư