Tin tức hoạt động Cải cách hành chính
Quận Bình Tân: Nâng cao hiệu quả hoạt động tiếp nhận và xử lý thông tin, xử lý phản ánh của cá nhân, tổ chức trong thực hiện thủ tục hành chính
Thứ 3, Ngày 28/03/2023, 14:04 image

Sáng 17/3, UBND quận tổ chức hội nghị tổng kết năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 về công tác cải cách hành chính và đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh, xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Đến dự có các đồng chí: Hồ Thị Quyên, Trưởng Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng UBND Thành phố; Nguyễn Văn Đầy, Trưởng Phòng Cải cách hành chính, Sở Nội vụ Thành phố; Huỳnh Khắc Điệp, Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy; Nguyễn Minh Nhựt, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận; Phạm Thị Ngọc Diệu, Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, Phó Chủ tịch UBND quận...

Trong thời gian qua, công tác cải cách hành chính và triển khai thực hiện Đề án 06 của quận đã đạt được nhiều kết quả tích cực, cụ thể một số kết quả nổi bật như ra mắt Trung tâm điều hành thông minh (IOC) vào ngày 11/11/2022 góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, chỉ đạo điều hành tại địa phương; Sáng kiến cải cách hành chính thu lệ phí trước bạ đối với xe mô tô mới đăng ký lần đầu qua hình thức kê khai lệ phí trước bạ điện tử tại trụ sở Công an quận Bình Tân; Thực hiện cắt giảm thời gian thực hiện thủ tục “Thực hiện, điều chỉnh, thôi hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng, hỗ trợ kinh phí chăm sóc nuôi dưỡng hàng tháng” từ 07 ngày làm việc còn 04 ngày làm việc; Ứng dụng không ảnh tích hợp Bình Tân phục vụ công tác quản lý, giải quyết hồ sơ nhà đất, lập phương án bồi thường các dự án đầu tư công; quản lý sử đất, trật tự xây dựng trên địa bàn quận; Ứng dụng Google dta trong công tác quản lý số liệu lĩnh vực trật tự đô thị, trật tự xây dựng, đất đai, bồi thường các dự án đầu tư công; Mô hình khám chữa bệnh qua thẻ căn cước công dân gắn chip tại các bệnh viện, phòng khám trên địa bàn quận được người dân vô cùng ủng hộ.

Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai ứng dụng, sử dụng 11 phần mềm hành chính phục vụ công tác chuyên ngành và 5 phần mềm ứng dụng phục vụ người dân. Trong đó ứng dụng “Bình Tân công dân số”, “Hỗ trợ trực tuyến”, “Công chức trực tuyến Bình Tân” đã giúp cho người dân và doanh nghiệp thực hiện tra cứu, quy trình giải quyết hồ sơ tại nhà, tại doanh nghiệp bằng hình thức trực tuyến thay cho hình thức trực tiếp. Đồng thời, tăng cường kiểm soát thủ tục hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính bằng việc rút ngắn thời gian giải quyết 10 thủ tục và điều chỉnh quy định thời gian giải quyết 1 thủ tục.

Phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Minh Nhựt đề nghị các đơn vị cần tập trung rà soát, bám sát các chỉ tiêu, nhiệm vụ chuyển đổi số, cải cách hành chính, Đề án Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh và Đề án 06 đã đề ra và các chỉ đạo của cấp trên giai đoạn 2021 – 2025 và năm 2023 để có lộ trình thực hiện cụ thể nhằm đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, đảm bảo tính đồng bộ, kịp thời với Chương trình chuyển đổi số của Thành phố.

Đối với công tác cải cách hành chính, đồng chí yêu cầu cần tiếp tục đổi mới phương pháp chỉ đạo điều hành theo hướng sâu sát hơn, cụ thể hơn, “rõ người, rõ việc, rõ quy trình” gắn với trách nhiệm của người đứng đầu. Tăng cường mối quan hệ, phối hợp trong việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tại các cơ quan, đơn vị thuộc quận. Lưu ý các thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải đi đầu trong thực hiện cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính, Đề án 06, trực tiếp chỉ đạo toàn diện và kiểm tra tiến độ, rà soát các nội dung, nhiệm vụ của đơn vị mình. 

Chủ động rà soát, đề xuất, tham mưu cho UBND quận xây dựng quy trình kiểm soát hồ sơ đối với những nội dung liên quan đến giải quyết yêu cầu của Nhân dân mà chưa có quy trình, có giải pháp nâng cao chất lượng công tác phối hợp trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; nhất là chất lượng tham mưu văn bản và giải quyết thủ tục hành chính. Mỗi cán bộ, công chức, viên chức có ít nhất 01 sáng kiến, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công việc.

Thực hiện có chất lượng, hiệu quả việc công bố, công khai, minh bạch quy trình giải quyết công việc, thủ tục hành chính, gắn với trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, của cán bộ, công chức, viên chức được phân công thực hiện thủ tục hành chính và của người đứng đầu. Phổ biến, quán triệt, tuyên tuyền sâu rộng, hiệu quả về mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của công tác cải cách TTHC đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, cá nhân, tổ chức, từ đó phát huy vai trò của các cơ quan truyền thông, của các nền tảng mạng xã hội trong công tác thông tin, tuyền truyền, đặc biệt là tuyên truyền, vận động để cá nhân, tổ chức biết, hiểu rõ và chủ động tiếp cận, sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích trong giải quyết thủ tục hành chính.

Đối với Đề án 06, cần tập trung, đẩy mạnh việc thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC, tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ đối với các thủ tục hành chính, triển khai thực hiện hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến nhất là 25 dịch vụ công thiết yếu đã được xác định trong Đề án 06 và các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 theo Quyết định 10695/QĐ-BCA, ngày 25/12/2021 của Bộ Công an. Đồng thời, các cơ quan, đơn vị phối hợp cùng lực lượng Công an Quận xây dựng phong trào toàn dân cùng thực hiện chuyển đổi số, đăng ký, sử dụng, ứng dụng định danh điện tử, thu nhận hồ sơ căn cước công dân có gắn chip, thực hiện đăng ký thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ công và tiếp tục thực hiện các công tác đảm bảo dữ liệu dân cư luôn “đúng, đủ, sạch, sống”, khai thác, ứng dụng, sử dụng hiệu quả Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu Căn cước công dân phục vụ yêu cầu công tác của ngành và chỉ đạo điều hành các cấp. Đồng chí Nguyễn Minh Nhựt nhấn mạnh.

Đồng chí đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội, người dân, doanh nghiệp tăng cường giám sát, phản biện xã hội đối với hoạt động của các cơ quan hành chính, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ, công vụ, nhất là giám sát công tác cải cách thể chế, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, công khai, minh bạch thông tin của các cơ quan nhà nước, giám sát việc đo lường và đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước.

Đồng chí Huỳnh Khắc Điệp trao tuyên dương cho các cá nhân được tuyên dương tại hội nghị.

Dịp này, có 11 tập thể và 19 cá nhân nhận được tuyên dương vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác cải cách hành chính năm 2022 và sơ kết 2 năm thức hiện Chỉ thị số 02/CT-UBND ngày 27/01/2021 của UBND quận về tăng cường trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong công tác cải cách hành chính trên địa bàn quận; 13 tập thể và 11 cá nhân nhận được giấy khen của Chủ tịch UBND quận vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 06 của Chính phủ năm 2022 trên địa bàn quận.

Minh Nguyên

Nguồn: VP UBND ()
Lượt xem: 1458
Bản in Quay lại
Tin mới hơn
Tin đã đưa
Bình luận
Ý kiến bạn đọc (0)
imageUser
Thông tin đăng nhập
Bạn vui lòng để lại thông tin để gửi bình luận
Thủ tục hành chính
image Quận
image Phường
image ISO
image Kết quả giải quyết KNTC image Công khai kết luận Thanh tra image Công khai ngân sách image Dự án Đấu thầu, mua sắm công image Các dự án đang triển khai image Các dự án hoàn tất