SỐ LƯỢT TRUY CẬP

1
5
5
2
6
9
8
2
Giáo dục - Y tế - Văn hóa - Thể thao 06 Tháng Mười Hai 2010 11:25:00 SA

GẶP NGƯỜI GIÁO VIÊN MẦM NON YÊU NGHỀ MẾN TRẺ

Đã nhiều lần gặp chị tại các phong trào do Đoàn-Hội phát động thực hiện. Ấn tượng đầu tiên mà tôi nhận thấy ở chị là một cá nhân năng nổ, nhiệt tình và say mê văn hóa văn nghệ. Có lẽ cũng xuất phát từ niềm đam mê đó mà chị Lê Nguyễn Hoàng Thư (ảnh) đã chọn cho mình một công việc rất phù hợp với năng khiếu: Cô giáo mầm non.

Đến gặp chị tại Trường Mầm non Hoa Cúc (Đường Tỉnh lộ 10) vào buổi trưa một ngày trong tuần, lúc mà “các bé đã tương đối ổn định” như lời chị nói. Thế nhưng, câu chuyện giữa tôi và chị vẫn cứ bị ngắt quãng do vừa trò chuyện, chị vừa “tranh thủ” nhắc nhở một vài bé chưa ngủ vì còn “bận” chọc phá bạn bên cạnh. Chỉ sau khi chuyển chỗ những bé hay nói chuyện với nhau trong giờ ngủ trưa, các bé mới bắt đầu “thiêm thiếp” ngủ. Quay sang trò chuyện với tôi sau khi đã thật sự ổn định lớp, chị Thư nói như giải thích:“Các bé hiếu động lắm. Mặc dù đã hoạt động cả buổi sáng, nhưng đến giờ ngủ trưa vẫn cứ hay nghịch ngợm chọc phá bạn bè vậy đó”. Nói là vậy, nhưng trong ánh mắt chị lại ánh lên niềm ám áp “đến lạ” khi nhìn những cô bé, cậu bé học trò thân thương của mình.

Tốt nghiệp trường Cao đẳng Sư phạm Mẫu giáo Trung ương 3 (nay là trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương) năm 2001, chị Lê Nguyễn Hoàng Thư về công tác tại Trường Mầm non Hoa Cúc, thuộc P.Bình Trị Đông A (tiền thân là trường Mẫu giáo Tuổi thơ 12, xã Bình Trị Đông) đến nay gần tròn 10 năm. Ngần ấy năm cũng là khoảng thời gian chị Thư đã tận tay chuẩn bị “hành trang” cho hàng trăm bé trước khi buớc vào lớp 1, bởi chị được phân công dạy lớp lá cho các bé từ 5 đến 6 tuổi.

Trong câu chuyện nghề của mình, chị Thư cho biết một ngày làm việc của chị thường bắt đầu vào khoảng 6 giờ 30 sáng, kết thúc sau 17 giờ chiều cùng ngày vì “mình dạy lớp bán trú”. Theo lịch trình, mỗi sáng chị và đồng nghiệp cùng đứng lớp nhận trẻ, ổn định các bé; 7 giờ cho các bé tập thể dục buổi sáng; ăn sáng; 8giờ 30 bắt đầu vào học; 11 giờ cho bé ăn trưa, ngủ trưa; 14 giờ bắt đầu buổi học chiều, sau đó trả bé về với gia đình. Và cũng theo lời chị, đó là lịch làm việc “cứng”, không thay đổi. Vì vậy, để giúp các bé yêu thích việc đến trường và say mê học hỏi hơn, chị và đồng nghiệp thường đổi mới nội dung học tập của các bé, thiết kế nhiều sáng kiến giảng dạy phù hợp, nhẹ nhàng và phù hợp với trẻ, từ đó giúp trẻ có cách nhìn nhận vấn đề, tư duy tốt hơn trong học tập.

Đối với cô giáo Lê Nguyễn Hoàng Thư, việc dạy dỗ trẻ ở cấp mầm non không đơn giản là trông chừng trẻ để cha mẹ bé có thời gian đi làm. Đối với chị, đó còn là một công việc vô cùng ý nghĩa, bởi chính cách giáo dục của chị cũng góp phần hình thành nên suy nghĩ, nhận thức của trẻ, giúp bé có nền tảng phát triển tốt hơn trong những năm tiếp theo. Và để thực hiện mục tiêu của mình, chị đã đưa những kiến thức sư phạm đã được học, cùng kinh nghiệm tâm lý trẻ sau nhiều năm giảng dạy để “đúc kết” nên những sáng kiến trong đổi mới phương pháp giảng dạy được đánh giá cao. Chị tâm sự:“ Theo tâm lý, các bé thích được nghe kể chuyện, tham gia các trò chơi tập thể hơn việc học các phép cộng trừ khô khan, nhàm chán. Vì vậy, trong quá trình giảng dạy, tôi thường đưa các trò chơi dân gian vào nhằm hình thành biểu tượng Toán ban đầu cho trẻ. Hoặc giúp trẻ mở rộng vốn sống bằng một số bài đồng dao, ca dao, tục ngữ. Ngoài ra, tôi còn cải biên các trò chơi sinh hoạt tập thể phát triển tư duy, sử dụng các tác phẩm văn học dân gian giáo dục kỹ năng sống cho trẻ độ tuổi 5-6”.

 

Ảnh: Chị Lê Nguyễn Hoàng Thư

 

 

 

Quả thật, nhìn cách chị say sưa kể về những cô cậu học trò xinh xắn, nghịch ngợm của mình mới có thể hiểu được tấm lòng của chị đối với công tác. Đó không đơn giản là tấm lòng của một người cô đối với trò, mà là tình cảm của một người hết lòng yêu trẻ, hết mình vì công việc. Bên cạnh đó, chị còn là Bí thư Chi đoàn trường xung kích, tích cực với nhiều danh hiệu, bằng khen được trao tặng như: Bằng khen hoàn thành xuất sắc công tác Đoàn và phong trào học sinh-sinh viên chuyên nghiệp, danh hiệu Thanh niên tiên tiến cấp quận, thành phố, gương xung kích-tình nguyện điển hình, bí thư Chi đoàn giỏi… Trong câu chuyện kể của mình, chị Thư cũng cho biết chị chỉ làm tốt công việc chuyên môn khi được tham gia cả hoạt động xã hội, hoạt động phong trào. Bởi đối với chị, hoạt động phong trào và công tác thiếu nhi đã “ăn sâu vào máu thịt” khi chị còn bé. Và tôi nhận thấy, đó cũng chính là lý do giải thích cho sự hiện diện của chị trong tất cả các hoạt động phong trào do Đoàn-Hội phát động và tổ chức.

Khá bận rộn với công tác chuyên môn và hoạt động phong trào, nhưng chị cũng đã tranh thủ thời gian học tập và tốt nhiệp khoa Giáo dục Mầm non, trường Đại học Sư phạm thành phố vào tháng 6/2007. Bên cạnh đó, chị còn tham gia học các lớp ngắn hạn  như Múa dân tộc, bồi dưỡng kiến thức Mỹ thuật dạy trẻ Mầm non, Biên đạo múa nâng cao… Do hoàn cảnh gia đình khá khó khăn, ban ngày đi dạy, tối chị tranh thủ làm thêm dẫn chương trình, biên đạo múa, hoạt náo viên… để kiến thêm thu nhập phụ giúp gia đình nhưng đối với chị Lê Nguyễn Hoàng Thư, việc học không có điểm dừng, nó chỉ là sự bắt đầu cho những nỗ lực tiếp theo mà chị sẽ cố gắng đạt được.

Có lẽ, nhờ những nổ lực không ngừng của mình, cộng thêm ý chí phấn đấu mạnh mẽ của một cô giáo mầm non “yêu nghề mến trẻ” mà trong suốt 4 năm qua, chị luôn được công nhận là Chiến sĩ thi đua-Giáo viên giỏi cấp cơ sở. Ngoài ra, chị còn là giáo viêu vượt khó tiêu biểu của P.Bình Trị Đông A.

Rời khỏi lớp học mà chị Thư đang giảng dạy, tôi không thể nào quên được hình ảnh các em nhỏ đang vô tư ngủ trưa một cách ngon lành. Bởi trong từng giấc ngủ của các em, luôn có sự quan tâm và chăm sóc tận tình của cô giáo Lê Nguyễn Hoàng Thư.       

BĂNG TÂM


Số lượt người xem: 20451    
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Tiến về Sài Gòn
  • Tình yêu lá phiếu
  • Ngày hội bầu cử
  • Chung sức chung lòng
  • Ngày vui bầu cử
Tìm kiếm