SỐ LƯỢT TRUY CẬP

1
6
3
9
2
1
4
4
Thông tin Quy hoạch 27 Tháng Tám 2009 10:55:00 SA

CHƯƠNG TRÌNH XÂY DỰNG HẠ TẦNG KỸ THẬT ĐƯỜNG VÀ CHỈNH TRANG HẺM TRÊN ĐỊA BÀN- NĂM NĂM NHÌN LẠI

CHƯƠNG TRÌNH XÂY DỰNG HẠ TẦNG KỸ THẬT ĐƯỜNG VÀ CHỈNH TRANG HẺM TRÊN ĐỊA BÀN- NĂM NĂM NHÌN LẠI

          Quận Bình Tân vốn được tách ra từ ba xã và một thị trấn của huyện Bình Chánh cũ. Ngay từ những ngày đầu mới thành lập, mạng lưới giao thông trên địa bàn quận đã được định hình rõ nét với nhiều trục lộ chính nối liền các quận huyện và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Theo số liệu thống kê, tổng số các tuyến đường hẻm toàn quận là 3.074 tuyến, với chiều dài 472.947 mét được phân cấp theo thẩm quyền quản lý gồm: Trung ương 1 tuyến dài 12.659 mét; 12 tuyến do thành phố quản lý có chiều dài 27.305 mét còn lại 3.061 tuyến do quận và phường quản lý có tổng chiều dài 432.983 mét, chiếm tỷ lệ 91,55% chiều dài  toàn tuyến. Kết cấu mặt đường chủ yếu là đất, sỏi và  đá với chiều dài 428.208 mét còn lại mặt đường nhựa, bê tông hóa chiếm 9,46 % với tổng chiếu dài 44.739 mét.

          Với sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền các cấp, cùng các ban ngành đoàn thể và nhân dân trên địa bàn, để quận Bình Tân phát triển văn minh hiện đại, là một đô thị đẹp nằm ở ngõ phía Nam của thành phố, không  gì khác hơn là phải bắt tay vào thực hiện ngay công tác cải tạo, chỉnh trang làm mới cơ sở hạ tầng mà trong đó chương trình nâng cấp các con hẻm, dường phố là quan trọng hơn cả.

          Với tiêu chí như vậy, lại được sự đồng lòng của người dân, qua năm năm (2004-2009) thực hiện, công tác này đã đạt được những kết quả hết sức khả quan, có sự chuyển biến theo hướng phát triển hoàn chỉnh. Điều đáng nói, trước khi chương trình được tiến hành đã có sự bàn bạc công khai minh bạch từ chính quyền đến người dân để cuối cùng đi đến thống nhất về quan điểm và đồng ý trong phương thức thực hiện. Từ đó, đã xuất hiện rất nhiều nhân tố, họ là những người dân tự nguyện hiến đất hoặc tự tháo dỡ vật kiến trúc để các công trình được thực hiện theo đúng tiến độ. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, các tuyến đường hẻm đã được tiến hành chỉnh trang, đầu tư hạ tầng kỹ thuật bằng nhiều nguồn vốn khác nhau nhằm hoàn thành các tuyến đường hẻm trọng điểm và những con đường chính trên địa bàn quận.

          Bên cạnh đó, quận tiếp tục duy tu bảo dưỡng, sửa chữa nâng cấp các tuyến đường hẻm… tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, phục vụ cho sự phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn quận.

          Theo ông Huỳnh Văn Biết, phó chủ tịch UBND quận, tổng số các công trình thực hịên qua 5 năm là 831 tuyến đường hẻm với kinh phí thực hiện 2.729,49 tỷ đồng. trong đó, ngân sách trung ương đầu tư 1 tuyến đường với số tiền 837 tỷ; ngân sách thành phố 47 tuyến đường hẻm với kinh phí 1.185,32 tỷ; ngân sách quận 783 tuyến đường, hẻm với kinh phí 464,02 tỷ đồng. Đáng chú ý, người dân đóng góp bằng giá trị đất và tiền khoảng 243,16 tỷ đồng. Những công trình này đã góp phần nâng tổng chiều dài đường, hẻm nhựa, bê tông hóa lên 210.295 mét. 

          Ông Biết cũng cho biết thêm, tuy nhiên, qua năm thực hiện chương trình này vẫn con đó những khó khăn và tồn tại như nguồn ngân sách chưa đáp ứng cho nhu cầu phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn và hiện tại quận còn khoảng 293.031 mét đường, hẻm có kết cấu đá, sỏi, đất (chiếm tỷ lệ 58,22 % toàn tuyến) thường xuyên xuống cấp, nhất là vào mùa mưa. Đáng chú ý, trong số đó có một số tuyến chính được quy hoạch làm trục xương sống nhưng vẫn chưa kịp thời triển khai đầu tư như Phan Anh, Bình Long Hương Lộ 3, An Dương Vương, Nguyễn Cửu Phú, Nguyễn Thị Tú, Trần Đại Nghĩa… nên gây khó khăn cho việc đấu nối thoát nước, cấp nước cho các tuyến hẻm do phường chỉnh trang.

          Trong định hướng phát triển, năm 2010, Trung ương tiếp tục đầu tư đường cao tốc Sài Gòn- Trung Lương; thành phố đầu tư đường tỉnh lộ 10B. Riêng quận sẽ tiếp tục đầu tư khoảng 12.066 mét, tăng 11,62% đường được nhựa hóa; UBND 10 phường vận động nhân dân chỉnh trang 200 tuyến hẻm dài 25 ngàn mét. Ban quản lý dự án nâng cấp đô thị thành phố hoàn thiện 91 tuyến hẻm dài 19.756 mét. Dự kiến, tổng chiều dài đường hẻm được nhựa bê tông hóa do quận và phường quản lý hết năm 2010 khoảng 239.598 mét.

          Nhìn xa hơn, định hướng đến năm 2015, thành phố sẽ đầu tư đường Vành Đai 2, đường sắt đô thị thành phố Hồ chí Minh, tuyến số 3a (Bến Thành- Tân Kiên), tuyến xe điện mặt đất số 1, tuyền đường sắt Thống Nhất Hà Nội-TP.HCM (đoạn Hòa Hưng- Tân Kiên), tuyến đường sắt TP.HCM- Mỹ Tho- Cần Thơ (đọan An Bình-Tân Kiên); Với những con đường An Dương Vương, Phan Anh, Bình Long, Hương Lộ 3, Tân Kỳ tân Quý, Nguyễn Thị Tú, Trần Đại Nghĩa, Nguyễn Cửu Phú… quận kiến nghị thành phố đầu tư nâng cấp mở rộng. Riêng những con đường Tên Lửa, Vành Đai Trong sẽ kết nối ra đường tỉnh lộ 10 và Kinh Dương Vương, đường Lê Văn Qưới ra quốc lộ IA. Ngoài ra sẽ đầu tư xây mới đường xuyên tâm qua quận dọc theo đường dây điện 110 KV nối đường kênh 19/5 P. Bình Hưng Hòa với đường Kinh Dương Vương phường An Lạc và một số tuyến đường quan trọng khác.

          Song song đó, quận đầu tư phát triển thêm khoảng 30.317 mét đường được nhựa hóa; UBND 10 phường vận động nhân dân chỉnh trang 1000 tuyến hẻm dài 100.000 mét. Cũng theo dự kiến, tổng chiều dài đường, hẻm được nhựa bê tông hóa do quận, phường quản lý đến hết năm 2015 khoảng 369.915 mét, và chiều dài hẻm đá sỏi đất giảm xuống còn 63.068 mét chiếm 14,57%.

          Như vậy, với chủ trương đúng, được lòng dân ủng hộ, chương trình nâng cấp mở rộng các tuyến đường, hẻm trên địa bàn đã, đang và sẽ đạt những kết quả như mong đợi làm cho bộ mặt đô thị quận ngày càng khang trang, sạch đẹp văn minh hiện đại.

Bài, ảnh: DUY LÂM


Số lượt người xem: 17304    

TIN MỚI HƠN

Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm